Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Tại sao máy bay được sơn màu trắng?

Đã bao giờ bạn nhìn lên bầu trời, xem máy bay bay và tự hỏi tại sao máy bay các hãng hàng không thường được sơn màu trắng không? Mỗi một hãng hàng không sẽ chọ cho mình một màu sơn hoặc một họa tiết riêng, đặt thù để trang trí và tô điểm cho chiếc máy bay của họ. Mặc dù vậy như đa phần màu sơn của máy bay luôn là màu trắng. Dưới đây là một số lý do rất thực tế liên quan đến vấn đề màu sơn của máy bay.

Màu trắng là màu sắc trường tồn qua thời gian:


Ảnh trên là chiếc Lockheed L-1011 TriStar của Trans World Airlines (TWA đã phá sản và được American Airline mua lại vào năm 2001) và nó đã đậu ở đây trong suốt 15 năm. Điều chúng ta thường thấy là màu sắc tối thường mờ nhanh hơn trong khi màu trắng lại rất lâu phai. Với một chiếc máy bay, lớp vỏ ngoài của nó phải phơi sương, phươi nắng và chịu nhiều tác động của môi trường, khí hậu khi bay, không những thế khi máy bay lên cao ở độ cao 9km trên không thì lớp vỏ máy bay phải chịu các bức xạ của tia cực tím. Màu trắng dể duy trì và lau chùi và nếu nó có mờ thì vẫn dể coi hơn các màu khác.

Nhiều màu tức là chi phí vận hành sẽ cao hơn.


Có một sự thật là nếu bạn muốn sơn càng nhiều màu lên máy bay thì chi phí vận hành mà bạn phải gánh càng cao. Chi phí để sơn một chiếc máy bay có thể từ $50.000 đến $200.000. Rõ ràng là bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn để sơn nhiều màu cho máy bay.

Màu trắng sở hữu ưu điểm về nhiệt.

White Airways - hãng hàng không của Bồ Đào Nha dùng màu trắng cho cả đội bay. Trong hình là một chiếc Airbus A310-300 sơn trắng chủ đạo

Các nhà khoa học cho rằng các màu sắc khác sẽ hấp thụ nhiều bước sóng ánh sáng hơn và khiến vật thể nóng lên nhanh chóng. Trong khi màu trắng sẽ phản xạ lại phần lớn các bước sóng sánh sáng, từ đó ánh sáng không được chuyển đổi thành nhiệt. Ưu điểm này sẽ khiến cabin mát mẻ hơn đôi chút.

Màu trắng 'dễ thấy hơn'


Giống như vết bẩn trên chiếc áo trắng, màu sơn trắng khiến những vết nứt và dấu hiệu ăn mòn,... trên vỏ máy bay dễ phát hiện hơn. Thêm vào đó màu trắng cũng khiến chiếc máy bay dễ phát hiện hơn dù trên không hay trên mặt đất.

Có giá trị hơn khi 'sang tay':


Nếu một chiếc máy bay sơn một màu sắc nào đó khác màu trắng thì yếu tố này sẽ có thể tác động đến giá trị bái lại cho một hãy khác trong tương lại. Chủ sở hữu phải sơn lại, trong khi nếu máy bay là màu trắng thì chỉ việc thay đổi tên, logo là có thể đưa vào khai thác ngay. Do đó có thể nói màu trắng mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Có nhiều lợi thế khi cho thuê:


Một sự thật đáng ngạc nhiên là rất nhiều hãng hàng không không sở hữu bất cứ chiếc máy bay nào. Hầu hết các hãng đều thuê lại máy bay từ các công ty chuyên cho thuê máy bay và máy bay màu trắng sẽ dễ cho thuê hơn, các hãng hàng không chỉ việc thay đổi đôi chút, gắn logo và thêm tên hãng mới.

Mọi chiếc máy bay khi rời dây chuyền sản xuất đều có màu xanh, sau đó chúng được sơn trắng. Video thú vị về quy trình sơn máy bay.





Theo: ScienceABC - Nguồn tinhte.vn
Blogger Comments
Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét